0909.555.793

SAM: "QUẢ NGỌT" KINH DOANH 6 THÁNG ĐẦU NĂM HÉ LỘ BỨC TRANH TƯƠI SÁNG

Những nỗ lực trong công cuộc tái cấu trúc theo chiến lược đa ngành của CTCP Đầu tư và Phát triển Sacom (SAM Holdings, HOSE: SAM) đã được đền đáp sau 6 tháng đầu năm 2017. Và “quả ngọt” này chẳng những khẳng định bước đi đúng đắn mà còn mở ra một tương lai xán lạn cho SAM.

Ngược dòng thời gian về giai đoạn 2008-2012, hoạt động kinh doanh của SAM đã không đạt sự kỳ vọng của cổ đông. Chính vì thế, Ban lãnh đạo SAM quyết định bắt tay vào công cuộc tái cấu trúc nhằm đưa Công ty trở lại thời kỳ hoàng kim và lộ trình này đã kéo dài nhiều năm với trọng tâm là năm 2016.

Bước sang năm 2017, một năm được đánh giá có tính chất bản lề quan trọng của Tập đoàn. Từ việc tái cấu trúc lại hệ thống quản trị, các nhân sự mới trong Ban điều hành của SAM được kỳ vọng sẽ là luồng gió mới, mang đến giải pháp đúng đắn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trở lại. Theo định hướng hoạt động năm 2017 và trong tương lai, SAM sẽ phát triển theo chiến lược đa ngành, tập trung vào 5 lĩnh vực gồm: dây và cáp, bất động sản, du lịch và nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao và đầu tư tài chính.

Những gam màu sáng...

Lấy mục tiêu trọng tâm là chất lượng và hiệu quả,SAM lên kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu 2,531 tỷ đồng, tăng 34% so với kết quả năm 2016; lãi trước thuế đặt mục tiêu cao gần gấp 3 lần lên mức 106 tỷ đồng.

Và trong kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 vừa được công bố, SAM đạt doanh thu hợp nhất 1,051.6 tỷ đồng, tương đương 42% kế hoạch cả năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất mang về 65.7 tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch.
 

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 của SAM (Đvt: Tỷ đồng)

 

Trong đó, các lĩnh vực kinh doanh chủ lực của SAM đều ghi nhận kết quả khả quan sau 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý trong nửa đầu năm 2017, SAM ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính tăng gần 170% so với cùng kỳ, chủ yếu là cổ tức, lợi nhuận được chia, thanh lý đầu tư, đi theo chiến lược trở thành doanh nghiệp đầu tư đa ngành với mảng đầu tư làm mũi nhọn.

Đối với mảng bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch, sau khoảng thời gian tích cực tái cơ cấu và đẩy mạnh quảng bá, phát triển kinh doanh, trong quý 2/2017, SAM Tuyền Lâm đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 34% so với cùng kỳ.

Với mảng bất động sản, SAMLAND đang đi đúng lộ trình và dự án tổ hợp SAMSORA RIVERSIDE (Dĩ An, Bình Dương) dự kiến thu về cho SAM 800 tỷ đồng. Đây là dự án có vị trí đắc địa nằm ngay cửa ngõ phía Đông Sài Gòn (khu tam giác Sài Gòn - Đồng Nai - Bình Dương) với quy mô hơn 1.5 ha bao gồm 1,124 căn hộ, diện tích từ 34.5-55m2. Tổ hợp này gồm 3 tòa nhà 22 tầng phong cách Nhật Bản mang tính tiện ích cao khi có đầy đủ bể bơi, nhà trẻ, siêu thị, cửa hàng tiện ích và hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ.

Toàn cảnh dự án Samsora Riverside

Mảng bất động sản cho thuê của SAM Holdings với tòa nhà văn phòng cho thuê trong khu công nghệ cao Quận 9 (SACOM Chíp Sáng) cũng đã bắt đầu ghi nhận lợi nhận sau khi tăng diện tích cho thuê. Đây là dự án mang tính hỗ trợ phát triển công nghệ cao và mang tính đóng góp cho cộng đồng, xã hội bên cạnh mảng nông nghiệp công nghệ cao của SAM. Có thể khẳng định, hoạt động kinh doanh bất động sản của SAM sau giai đoạn tái cấu trúc đang đi đúng hướng.

Đáng chú ý, mảng kinh doanh dây và cáp của SAM sau 6 tháng đã hoàn thành 50% kế hoạch kinh doanh năm 2017. Đây là mảng kinh doanh tăng trưởng bền vững nhất của SAM Holdings (lãi gộp cao nhất trong ngành) với doanh số và lợi nhuận đồng đều do trúng các gói thầu lớn trong và ngoài nước nhờ ưu thế chất lượng và khả năng đáp ứng về mặt sản lượng và thời gian giao hàng.

Với định hướng trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu, SAM lại tiếp tục cho thấy sự hiệu quả của mình trong các giao dịch tài chính sau hoạt động cơ cấu lại danh mục đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2017, SAM đã thoái vốn khoản đầu tư vào CTCP Bất động sản Hiệp Phú với giá trị 227.3 tỷ đồng và ghi nhận mức lợi nhuận trên báo cáo hợp nhất hơn 90.7 tỷ đồng. Đồng thời, SAM cũng đã thực hiện khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh ngắn hạn đem lại mức lợi nhuận gần 9 tỷ đồng.

… và bức tranh xán lạn

Có thể thấy, bức tranh về SAM đang dần hé lộ với những gam màu sáng từ kết quả nửa đầu năm 2017. Tất nhiên những nét vẽ này được tô màu bởi sự cố gắng và nỗ lực của Ban lãnh đạo mới cũng như toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên của Tập đoàn.

Từ đây đến cuối năm vẫn còn một khoảng thời gian khá dài để thực hiện kế hoạch cả năm đã đề ra nhưng với những gì SAM đang thể hiện thì có nhiều cơ sở để nhà đầu tư tin tưởng về khả năng này.Sau kết quả 6 tháng ấn tượng, đại diện của SAM cho biết, để đón đầu cơ hội phát triển, các mảng kinh doanh của Tập đoàn sẽ được đầu tư sâu rộng hơn trong thời gian tới.

 

Đăng ký
https://www.facebook.com/SamsoraRiverside.com.vn/